No to Plagiarism!

ANYD's NOTE:

It would be very disappointing if I would learn that my works were plagiarized. The truth is I have seen my work in this certain website without even acknowledging ME as the author. Well, I guess it's okay if you would copy some of my works here, and let me know it. I included my e-mail address (ellasdm@yahoo.com) in my profile, so I'm pretty much sure that it won't hurt. Please, just please, don't own my works as if they were yours. Thanks a bunch.

Tuesday, May 25, 2010

Para sa Kuya kong Ungas

Nananahimik ako pasimula ka na naman. Pasalamat ka ikaw panganay, kasi kung ako nang panganay durog mukha mo sa akin. Yabang mo kala mo dami mong alam. Ni hindi ka nga makakuha ng perfect score sa exam. Pati tatay natin kinatalo mo. Paborito ka nga nun, tapos ano? Napagalitan ka lang pinagmumura mo na nang talikuran.

Noong maliit pa tayo kinakabayuhan mo raw ako sabi ni mama. Noong elementary kahit minsan hindi kita naging tagapagtanggol nung may kaaway ako. Nung high school pati classmate ko gusto mong ligawan. Buti na lang basted ka kaagad dahil sa akin.

Pag umuuwi si papa, ang bait-bait mo. Pakitang tao ka kasi, gusto mo purihin ka, sipsip ka pa kaya ang dami mo laging pasalubong. Si mama naman kumakampi sa iyo. Pag sumasagot kami sa iyo sasabihan kaming bastos, kasi ano? Kasi panganay ka. Laking privilege nun sa iyo. Ano ba ang bonus mo?

Libre bugbog kami pag naaasar ka. Yung bunso ang daming pasa dahil sa iyo, ang puti pa naman nun! Pag naunahan ka mag-computer pinipitik-pitik mo pa mga kapatid natin. Ako nga dati may libreng black eye kasi sinuntok mo ako sa mata purkit nauna lang ako gumamit ng computer. Kasalanan ko bang pahuli-huli ka? Palagi ka kasing nakahiga.

Ano pang bonus mo? Libre batok kami sa iyo pag naiinis ka. Minumura mo kami kala mo ikaw nagpapalamon sa amin. Tinapunan mo pa nga ako ng kape. Ano pa? Nirereklamo mo palagi yung hugasan e kung yung inireklamo mo inihugas mo na lang ng hugasan edi sana natapos na. Dada ka kasi nang dada. Ano pang ginawa mo sa akin? Nung nakatalikod ako kasi hinugasan ko na yung inirereklamo mong hugasan binato mo ako nung de-gulong na computer chair natin. Natamaan ako sa ulo. Alam mo ba kung gaano kasakit yun? Paano kung ma-bobo ako, matulad ako sa iyo, edi kawawa naman ako. Pag gagantihan ka lagi kang tumatakbo papunta sa kuwarto mo. Duwag kang leche ka. Ilang beses na akong lumayas kasi masama loob ko sa iyo. Tapos ano? Ako pa yung sasabihang bastos at masama ang ugali kasi pinapatulan kita. Pag ako yumaman ipapa-sniper kita.

Pag sa ibang tao mabait ka, pag sa amin hindi. Pag may dumadalaw sa akin sa bahay kung makalait ka kala mo ang gwapo mo. Sana nga mag-asawa ka na para bumukod ka rito sa atin. Naku kung dito mo ititira yang mapapangasawa mo sasabunutan ko iyan!

Ang malas ko nagkaroon ako ng kapatid na kagaya mo, puwede namang kaming tatlo na lang. Kaso sabi ni mama kung di ka lumabas, di rin kami lalabas. Sabi nga ng kapatid nating babae sana raw nung maliit ka pa namatay ka na lang e. Kasi di ba pre-mature ka nun tapos yellow baby ka pa. Masuwerte ka talaga kasi nabuhay ka pa, tapos ano? Sa ginagawa mo parang kami yung gusto mong patayin.

Pati sa kusina naghahari-harian ka. Palibhasa kasi HRM tinapos mo kaya pakiramdam mo ikaw bida sa kusina, kaya nga tawag namin sa iyo "CHEF". Pag nandun ka sa kusina pinapaalis mo ako. Bakit, masama bang kumain sa lamesa? Magluto ka naman ng itlog maalat. Pag sinisita ka ni mama sa luto mo nagagalit ka. Minsan nga ayoko nang kumain nung niluluto mo kasi baka lasunin mo ako. Pero walang magawa, laman tiyan din iyan.

Nung pinabuhat ka ni mama ng galon ng inumin kasi may nag-deliver sabi mo ako na lang magbuhat. Wala ka namang ginagawa panood-nood ka lang ng TV. Palipat-lipat ka pa ng channel, nahihilo ako sa iyo.

Ni ayaw ka ngang halikan ng mga kapatid natin. Wala ka kasing lambing sa katawan. Ni sa simbahan nga ayaw kang makahawakang-kamay sa Ama Namin.

Pag wala ka sa bahay ang tahimik namin; pag nandiyan ka na parang may World War, sigawan nang sigawan. Napaka mapang-asar mo kasi. Pag ikaw naman inaasar numero uno kang pikon.

Naalala mo ba nung pinagbabato mo kami ng kapatid nating babae ng lahat ng mahawakan mo nung nasa higaan kami kasi nainis ka na lang bigla? May shield kaming unan para di ka matamaan. Nung binato kita ng isang hanger tapos tinamaan ka sa tainga lalo kang nagalit. Isa lang naman yung binato ko, kasalanan ko ba kung nung tinitira mo kami di kami natatamaan? Naalala mo pa ba nung hinampas mo na lang bigla yung likod ko ng monoblock na upuan kasi nagbabalot ako ng notebooks at nainis ka kasi nakaharang ako, katwiran mo dadaan ka? Hindi ako makagalaw dahil sa sakit. Nagkaroon pa nga ng sugat yung likod ko dahil sa ginawa mo. Naalala mo ba nung nilagyan mo ng password yung computer para di ako makagamit at nung malaman ko yung password e pinalitan ko yun para ikaw naman ang hindi makagamit? Pinaghahampas mo nga ng monoblock na upuan yung pinto ng kuwarto ko kasi nagalit ka nung pag type mo ERROR ang lumabas.

Ang hilig mo pang manira ng gamit. Electric fan ko tinadyakan mo. Natawa nga ako kasi pagsipa mo nadulas ka kasi nilalampaso ni mama yung sahig. Remote ng TV pinagdiskitahan mong sirain. Pati computer kinakalas mo pag naiinis ka tapos ia-assemble mo uli. Timang ka yata e!

Galit na galit ako sa iyo. Kahit kailan di na kita makakasundo, itaga mo sa bato iyan. Magkakaroon ng delubyo pag nangyaring magkabati tayo. Mabibiyak ang lupa at isa sa atin lalamunin pero siguradong hindi ako yun. Kung mababasa mo man ito... masuwerte ka kasi bihira lang akong mag-dedicate para sa ibang tao.

Hindi ko kayang lumaban ng pisikal at alam kong umuurong ka na rin at di ka makaimik pag umiiral na yung bibig ko kasi di mo kaya yung mga salita ko. Ang masasabi ko BWISIT KA. Lahat ng mura imumura ko na sa iyo pati yung mga di pa naiimbento. Masama na ugali ko kung masama pero kumpara naman sa ating dalawa mas masama ang ugali mo.

Pero kung may ipapasalamat man ako sa iyo... iyon ay ang pagluto mo ng barbecue nung debut ko. :I

2 comments:

  1. ang "morbid" nman ng kuya mo...dpat sa mga ganyan tinatakwil...masyadong sinasamantala ang pagiging kuya. masyadong oportunista.

    ReplyDelete
  2. naloka naman ako kay kuya... kung ako ang kapatid niya, naka-confine na yan sa ospital! ako pa! eh hindi ako patatalo kahit sa mga kapatid ko, kung alam kong ako ang tama... hahaha!

    kuya, leche ka! salamat sa bbq... hahahaha!

    ReplyDelete

Flying Dark Blue Butterfly
Got My Cursor @ 123Cursors.com
Cute Blue Flying Butterfly