No to Plagiarism!

ANYD's NOTE:

It would be very disappointing if I would learn that my works were plagiarized. The truth is I have seen my work in this certain website without even acknowledging ME as the author. Well, I guess it's okay if you would copy some of my works here, and let me know it. I included my e-mail address (ellasdm@yahoo.com) in my profile, so I'm pretty much sure that it won't hurt. Please, just please, don't own my works as if they were yours. Thanks a bunch.

Thursday, November 3, 2011

A Tristancafe Story: True Love Waits (2)


Bago natin simulan ang kabanatang ito e balikan natin ang mga tanong kahapon kasama ang mga nakakalokang sagot ng ating mga katambay. Kung ayaw mo naman e i-scroll mo na lang pababa. 

Mga tanong:

1. Saan na kaya napunta si Intoy?

Christian_16              : binalikan yung laptop nya sa bahay ni mama sang tey kasi di makakapag tcaf.
Mr_Manok                  : pumunta si intoy sa bahay ni shann upang makipag landian at makipag harutan habang ang kanyang ama at kapatid ay naliligo sa ulan
pasawaynaagentZERO  : sa tindahan pala ni aling rodelyn
cAPTAiN_sHaNn       : sa bahay ko. nangangati na xa. gusto na niang lumandi saken
invaliduser               : hinatak na naman ni shan si intoy tapos hinalay

2. Sino ang babaeng nakita ni Sid sa pintuan na naging dahilan para gunitain niya ang nakaraan?

Christian_16              : hmmm si otor? kate?
Mr_Manok                  : si kate ba? yung inindyan si sid
pasawaynaagentZERO  : eh sino pa ba??   c -
cAPTAiN_sHaNn       : ang babaeng ambisyosa na itinatangging lumalandi rin saken
invaliduser               : hindi natin masasabi kun sino.. sa dami ba naman ng mga babaeng nilandi ni sid e

3. Lumambot pa kaya ang puso ni Zhannel para sa mag-aamang Sid, Jackie at Intoy?

Christian_16              : uu naman isang kiss lang katapat nyan at mahalay na pagsusumamo. nakanakz! 
Mr_Manok                  : sa aking opinyon, hindi na siguro dahil may brain damage na. Akalain mo nag espanyol ang loka. "Asylum autem zhannel"
pasawaynaagentZERO  : oo naman. sa kyot ba naman ni jackie . ket sino lalambot ang puso
cAPTAiN_sHaNn       : according to my researchies "hindi na" grabe ng epekto ng pagiging rugby girl ni nay zhannel
invaliduser               : oo.. at un ay dahil sakin !

4. Mapansin pa kaya ni Kate si Sid?

Christian_16              : :shrug:
Mr_Manok                  : Siguro, nasa kamay niyo yan
pasawaynaagentZERO  : oo naman tas akin na lng c JM
cAPTAiN_sHaNn       : hindi rin! dahil ako nman tlga ang type ni fafa sid
invaliduser               : kung maghuhubad si sid at sasayawan niya si kate ng macho dancer baka ma inlove si kate

5. Ano ang dadatnan ni Dee pag-uwi niya sa bahay nila?

Christian_16              : yung mag aama?
Mr_Manok                  : ang nag-aalala niyang pet na si manok
pasawaynaagentZERO  : c intoy!
cAPTAiN_sHaNn       : ang NILALANDI niyang nakahubad na hulsam na si shann.  
  nasabi ko!
invaliduser               : makikita niya na nagkalat sa kwarto niya ang mga poster at mga picture ni intoy na krass na krass niya....

Eto na yung rekwes ni dduel, sabi niya kasi gusto niyang maisingit sa kalokohang story na ito.






OOO



CHAPTER 2

Valentine Date


"Pero kahit na ganun... Sa tingin ko mas magiging maswerte si Kate kung mapupunta siya sa iyo. Pero kung papayagan ng tadhana na sa akin ka mapunta, hay... sa tingin ko..."



--Dee






OOO


Narating na ng dalawa ang tahanan ni Dee, at bago pa tuluyang makapasok ang kasama ay pinasalamatan ni Sid ito,

"Salamat sa araw na ito. Hindi ko alam na enjoy ka pala kasama. Akala ko kasi puro libro lang ang trip mong kasama e."
"Oo na! Oo na! Ang dami mo pang sinasabi e!" sabi ni Dee na tila madaling-madali na sa pagpasok sa bahay nila.
"Itong mga bulaklak ba hindi mo kukunin?" tanong ni Sid sa kanya.
"Gusto mong patayin ako ng mama at papa ko pag nakita yan na hawak ko?"
"Edi wag mong ipakita!" sabi ni Sid sabay hablot ng shoulder bag ni Dee at inilagay sa loob ang mga bulaklak.
"Uy, ano ka ba! Alisin mo yan!" utos ni Dee.
"Ayoko nga!" sabi ni Sid at nakuha pang dumila.
"Sisigaw ako rito! Sasabihin kong gusto mo akong halayin!" pagbabanta ni Dee.
"Gusto mo totohanin ko pa iyan e!" ganti naman ni Sid sabay tawa. Isinabit niya muli ang bag sa balikat ni Dee. Humakbang na siya paatras at tuluyan nang nagpaalam. Habang papalayo, nagawa niya pang mang-asar nang sabihin niya ang, "Dina, yung project sa Physics ha! Bukas na ipapasa yun!"
"Leche ka!" tugon ni Dee at pumasok na siya sa bahay nila.

Nadatnan ni Dee na nanonood ng TV ang mama at papa niya. Lumapit siya sa mga ito at nagmano. "Sorry po at na-late ako ng uwi," paumanhin niya.

Paakyat na sana siya nang bigla siyang tawagin ng papa niya at tinanong,

"Dee..."
"Po?"
"Bakit amoy lalaki ka?"

Nagulat si Dee sa tanong na iyon. "Ano po?!" kabang-kaba niyang itinanong. Mabisto kayang nakipag-date siya?

Sandali silang nagtitigan ng papa niya. "Umayos ka ha!" sabi ng papa niya. Sa takot na baka kung ano pa ang sabihin nito ay kumaripas na si Dee ng takbo paitaas.

"Ikaw naman, Joel, tinakot mo yung bata," puna ni Solita, ang mama ni Dee.
"Walang tomboy sa pamilya natin, Solita," sabi nitong may matapang na mukha habang umiiling-iling. "Alam mo iyan!"
"Malay mo naman may nakatabi lang na lalaki sa jeep. Ikaw naman."

Isinawalang-bahala na ni Joel ang pangyayaring iyon, at ipinagpatuloy na muli ng mag-asawa ang panonood ng telebisyon.

Nang makarating na sa silid, agad na binuksan ni Dee ang bag at inilabas ang mga rosas na bigay sa kanya ni Sid. Kinausap niya pa ang mga ito.

"Alam ko namang napilitan ka lang na ibigay ito sa akin e. Akala mo ba hindi ko nakita at narinig kung paano ka tanggihan ni Kate kanina? Hay Sid, ewan ko sa iyo. Ang dami-dami namang babae riyan.
"Saka wala ka namang laban dun kay JM e! Mas gwapo kaya yun kaysa sa iyo. Mas mayaman pa yun, mas matalino, mas matangkad, mas matangos ang ilong, mas mapungay ang mga mata, mas magaling pang mag English!
"Mas talented pa yun. Mas tinitilian ng mga babae. Mas favorite pa ng teachers yun. Mas galante pa siguro yun kaysa sa iyo. Kanina nga nilibre mo lang ako ng fish ball. Sabi mo kasi mas mura yun kaysa dun sa gustong kong squid ball. Hay kawawang Sid!" Napabuntong-hininga siya.

Ilang sandali pa'y kumuha siya ng malinis na puting tela at ibinalot doon ang mga rosas na bigay ni Sid. Itinago niya yun sa isang drawer na may padlock habang sinasabi ang, "Pero kahit na ganun... Sa tingin ko mas magiging maswerte si Kate kung mapupunta siya sa iyo. Pero kung papayagan ng tadhana na sa akin ka mapunta, hay... sa tingin ko... wala, joke lang. Imposible naman yun e."

Pagkatapos, nagpalit na si Dee ng damit at nag-ayos ng sarili. Nagdasal muna siya bago tuluyang matulog.

Kinabukasan, sa eskwelahan, noong recess time, napag-usapan nina Sid at Kate yung tungkol sa okasyon kahapon. Masayang-masaya pa si Kate habang ikinukwento kay Sid ang mga nangyari sa date nila ni JM.

"Hay, alam mo ba, Sid, ang sweet-sweet ni JM kahapon. Napaka gentleman niya pa. Sinubuan niya pa ako habang kumakain kami," kilig na kilig na pagkakakwento ni Kate.
"A talaga?" tanong ni Sid sa di maipintang mukhang.
"Isinayaw niya pa ako," dagdag ni Kate.
"Ano, isinayaw?" gulat na tanong ni Sid.
"Oo. Hay nakaka in love siya. Tapos alam mo... Habang nagsasayaw kami, tinanong niya pa ako. Sabi niya... 'Would you be my girlfriend?'"

Lalong nagulat si Sid. Hindi niya na siguro kailangang itanong pa kung ano ang isinagot ni Kate dahil nagpatuloy pa iyon sa pagsasalita.

"And I answered 'Yes'," sabi nito.

Nanggalaiti si Sid sa narinig at walang kaabug-abog na tumayo sa kinauupuan at nag-walk out. Tinawag siya ni Kate at sinabing bumalik siya pero hindi niya ito pinakinggan. Dumiretso siya sa classroom nila. Tamang-tama walang tao. Doon siya naglabas ng galit at hinanakit.

"Hay nakakainis! Nakakainis!" sabi niya sabay sipa sa isang upuan. Di pa nakuntento, hinawi niya ang mga librong nakapatong sa desk nito at tumilapon ang mga iyon.

Ganitong eksena ang nadatnan ni Dee sa classroom nila na lubos na nakapag-painit ng kanyang ulo.

"Hoy Sid, ano ba?" iritang tanong niya rito. "Anong ginagawa mo?!"
"Naiinis ako! Naiinis ako kay JM!" galit na pagkakasabi ni Sid.

Hinampas siya ni Dee sa braso. "E sira ulo ka pala! Naiinis ka kay JM e yung mga gamit ko naman ang pinagdiskitahan mo! Bwisit to!"

Dahil sa sinabi ni Dee ay napakalma tuloy si Sid nang di oras.

"Ay... sa iyo ba yan?"
"Ay hindi! Kaya nga sabi ko, di ba, 'gamit ko'?" Inirapan ni Dee si Sid. Pinulot din niya ang mga nagkalat niyang libro at hinila na rin ang upuan ni JM para ibigay kay Sid. "O ayan, upuan ni JM. Yan ang sipa-sipain mo. Wala naman akong ginagawa sa iyo pati mga libro ko dinadamay mo."

Sa sobrang hiya, lumabas na lang si Sid ng silid-aralan. Napailing naman si Dee at mukhang nadismaya sa nangyari.

Nang mag-uwian na noong araw na yun, hinabol ni Sid si Dee na palabas na ng eskwelahan.

"Dina, teka lang," sabi niya sabay hatak sa shoulder bag nito.

Napahinto si Dee. "Bakit?" tanong niyang may pagtatampo.

"Sorry dun sa kanina," paumanhin ni Sid. "Nagalit kasi ako... Nalaman ko kasing isinayaw ni JM si Kate. Naiinis ako. Ibig sabihin nahawakan niya ang kamay ni Kate ko. Huhuhu."
"Ok lang. Naiintindihan ko naman kung bakit ka talaga nagkakaganyan," sagot ni Dee.
"Anong ibig mong sabihin?" tanong ni Sid.
"Sigurado naman akong alam mo rin na sina Kate at JM na. Hmm... Kalat na kaya sa buong school. Nagagalit nga yung fans ni JM e," sagot ni Dee.

Nalungkot si Sid at umiwas ng tingin. "Oo. Isa pa nga yung kinasasama ng loob ko. Kung alam mo lang, since Kinder nililigawan ko na yang si Kate."

Hinawakan siya ni Dee sa balikat, "Hay! Ano ka ba? Ok lang yan, Sid. Nandito pa naman ako e!"

Dahil sa sinabing iyon ni Dee ay napatingin bigla si Sid sa kanya. Agad na tinanggal ni Dee ang mga kamay niyang nasa balikat ni Sid. Maski siya ay nagulat sa sinabi niya.

"Anong sinabi mo?" tanong ni Sid.
"A... Nandito pa ako! A... Ang ibig kong sabihin e... Nandito pa ako para ihanap ka ng kapareha," palusot ni Dee.
"A hindi, wag na, Dina. Kundi lang din si Kate ang makakatuluyan ko, I'd rather be single," malungkot na pagkakasabi ni Sid sabay lakad palabas ng eskwelahan.

Ang gayong sinabi ni Sid ang nakapagpanumbalik ng init ng ulo ni Dee. Hindi niya hinayaang tuluyang makalayo ang kaklase at tinawag niya ito, "Sid!" Lumingon naman si Sid. "Baliw ka talaga!" dugtong ni Dee. Di alintana ang pagdaan ng maraming tao, di napigilan ni Dee ang sarili at ipinahayag niya ang kanyang nararamdaman. "Gusto kita!"

Nagulat si Sid sa kanyang narinig.






...Itutuloy...

Mga Tanong:

1. Magtagal kaya ang relasyon nina JM at Kate?

2. Ano kaya ang irereply ni Sid sa sinabi ni Dee? 

No comments:

Post a Comment

Flying Dark Blue Butterfly
Got My Cursor @ 123Cursors.com
Cute Blue Flying Butterfly