No to Plagiarism!

ANYD's NOTE:

It would be very disappointing if I would learn that my works were plagiarized. The truth is I have seen my work in this certain website without even acknowledging ME as the author. Well, I guess it's okay if you would copy some of my works here, and let me know it. I included my e-mail address (ellasdm@yahoo.com) in my profile, so I'm pretty much sure that it won't hurt. Please, just please, don't own my works as if they were yours. Thanks a bunch.

Tuesday, February 21, 2012

Nakakabwisit

Kanina habang naroon ako sa library e lumapit sa akin si Richmond, isang third year student.

"Ma'am pwede po ba mag-stay rito?" tanong niya.
"Ah, sige. Ano bang kailangan mo?" Baka kasi maghanap siya ng librong babasahin; baka matulungan ko na rin sa kung anong gusto niyang hanapin.
"Si Kuya K kasi, nagtanong ako kung pwede akong mag-stay sa clinic. Kaso pinaalis niya ako. Hindi raw pwede. Para lang daw yung clinic sa mga may malulubhang sakit. Hinihika kasi ako ma'am."

Si Kuya K (hindi tunay na pangalan) ang guard ng school namin. Kahit kailan talaga naging bwisit siya sa paningin ko. Ewan ko ba. Banas na banas ako sa tuwing kakatok siya sa classroom habang nagkaklase tapos magdadala ng baon ng kung sinu-sino. Na kung tutuusin e pwede namang gawin pag lunch time na, at pupwede namang yung mga estudyante na lang ang kumuha nun sa guard post. High school na naman yung mga yun.

Isang pang kinagalit ko e nung uwian na e umakyat siya sa classroom ng advisory class ko para sabihin na yung service ni ganito at ni ganyan ay nandiyan na. Sinabi kong, "Pupwede bang mamaya na, kasi naglilinis pa sila." Tapos ilang minuto ang lumipas e umakyat na naman siya at sinabi sa mga naglilinis sa harap ko pa mismo,
"Ano ba? Pinag-iinit ninyo ulo ng mga service nyo e!"

Nagpintig yung tainga ko doon kaya sinabihan ko siya. "Gusto mo bang ang ulo ko ang mag-init at ikaw ang paglinisin ko?" Umalis siyang tatawa-tawa.

Lalo akong nabwisit nang malaman kong dinodrawing niya ako habang nakatayo ako sa gate ng school namin at naghihintay ng sundo. Bakit niya ako dinodrawing?! Pinadodrawing daw ako ng staff ng maintenance.

At noon ngang sinabi ni Richmond na pinaalis siya ni Kuya K sa clinic e bumaba ako para hanapin si Kuya K. As usual nandoon lang naman siya sa guard post. Isinama ko si Richmond.

"Kuya K, pwede bang magamit yung clinic? Kasi sabi mo raw kay Richmond hindi pwedeng gamitin."
"Ma'am, hindi kasi pupwede na mag-stay dito yung mga gusto lang matulog."
"Kuya K, hindi ganoon. May hika po si Richmond."

Bumaling siya kay Richmond. "May hika ka ba? Wala ka namang sinabi."

"Sinabi ko sa iyo, kuya. Ang sabi mo sa akin ang pwedeng mag-stay lang doon e yung may malubhang sakit."

Wala nang nagawa si Kuya K kundi ang papasukin si Richmond sa clinic.

Maliit lang yung school. Kaunti lang ang population ng estudyante. Wala talagang attending physician. Kaya ang nangyayari e yung teacher na naka-assign doon ang nag-aasikaso. Na nangyayari rin naman sa ibang private schools dito sa amin. Pero it just so happened na pagpunta ni Richmond doon e walang tao. Sinabihan ko yung adviser ni Richmond. Ang response niya e,

"Bakit naman siya nagsasalita ng ganoon? Anong gusto niya, gugulong pa si Richmond at mahihimatay bago pag-stay-in sa clinic?"

_good noon. :wave:

No comments:

Post a Comment

Flying Dark Blue Butterfly
Got My Cursor @ 123Cursors.com
Cute Blue Flying Butterfly