No to Plagiarism!

ANYD's NOTE:

It would be very disappointing if I would learn that my works were plagiarized. The truth is I have seen my work in this certain website without even acknowledging ME as the author. Well, I guess it's okay if you would copy some of my works here, and let me know it. I included my e-mail address (ellasdm@yahoo.com) in my profile, so I'm pretty much sure that it won't hurt. Please, just please, don't own my works as if they were yours. Thanks a bunch.

Wednesday, April 3, 2013

I Have Three Names

Nagpunta ako sa Tronix noong Lunes sa SM Southmall, April 1, kasi kailangan kong makapag-papicture dahil requirement yun sa pagpaparenew ko ng lisensya.

Passport Sized ID, 6 pieces, 60 pesos

Mabilis lang yung serbisyo kasi maaga akong dumating at kakaunti pa lang yung customers.

Nagbayad ako ng 100 pesos. Hindi ako agad nasuklian. Ang sabi mamaya na lang daw ibibigay. Umupo ako at naghintay. Tinawag na yung pangalan ko at pinapunta ako sa Studio 1.

MISS: White background po ba?

ANYD: A oo. (Kahit hindi ko alam kung ano ang background dahil hindi naman yun nakalagay sa website ng PRC. Basta ang sabi, Passport ID)

MISS: Para saan po ang Passport ID ninyo, sa passport po ba?

ANYD: A hindi. Sa PRC. Requirement kasi.

MISS: Ano po ba kayo, nurse? teacher?

ANYD: Teacher.

MISS: Ay ma'am, kung sa PRC po, dapat po may name tag.

ANYD: Kahit renewal lang? Wala kasing nakalagay dun sa website ng PRC.

MISS: Opo, kailangan po yun kasi ganun din po yung pinapagawa ng mga nagpapapicture po rito. Mahirap na po, baka ireject yung picture ninyo.

ANYD: Puwede bang kalahati meron, tapos kalahati wala? :p

MISS: Ay ma'am hindi po pwede e. :)

ANYD: A sige, palagyan na lang ng name tag.

 MISS: Sige po, pakisulat na lang po ng pangalan ninyo mamaya.

*KUHA NG PICTURE, TWO SHOTS*

MISS: Ma'am pili po kayo rito. Ito po bang una o yung pangalawa?

ANYD: *Tingin sa pictures* Kahit ano na lang diyan.

Wala namang pinagkaiba yung mga litrato. Hindi naman kasi ako gumalaw. Wahaha!

MISS: Sige po ma'am. Yung una na lang po. Pakisulat na lang po yung full name ninyo rito.

ANYD: *Sulat ng full name sa resibo* 10 minutes lang ba iyan?

MISS: 10 to 15 minutes po ma'am.

ANYD: Sige, thank you. :)

*WHILE WAITING...

Ilang minuto rin yung hinintay ko. Hindi ko na inorasan. Haha! Hanggang sa... Nakikita ko na yung picture ko na ginugupit nung isang miss na nasa counter. Mukhang bagong dating yung babae. Pagkatapos, yung miss nagtawag while holding a paper na pinaglagyan ng pictures ko.

MISS SA COUNTER: Ma'am Marie! Ma'am Marie!

ANYD: *Sa isip* What the?! Bakit ako tinatawag na "Marie" nito?

Marie is my third name. Sa tinagal kong nabuhay sa mundong ito, walang tumatawag sa akin ng ganun. Nahirapan siguro siyang ipronounce yung first two names ko. Nilapitan ko ang miss.

MISS SA COUNTER: Ito na po ang picture ninyo. :)

ANYD: *Kuha ng picture* Ay miss may sukli pa po ako.

MISS SA COUNTER: *Kinalabit ang kasama* May sukli pa raw si Ma'am Marie.

Hanggang sa... Naibigay na ang sukli ko. Sinilip ko ang picture.

ANYD: *Sa isip* Bakit ang puti ko rito? (Wahaha!)

At paglabas ko sa Tronix, naalibadbaran ako... Sa pagtawag sa akin ng Ma'am Marie. Wahaha!

No comments:

Post a Comment

Flying Dark Blue Butterfly
Got My Cursor @ 123Cursors.com
Cute Blue Flying Butterfly